2019-05-16

Người Việt Nam nổi tiếng với những hạt gạo dẻo thơm, từ lâu đã trở thành một trong những cường quốc trong lĩnh vực xuất khẩu lúa gạo. Hạt gạo không chỉ gắn liền với việc đồng áng của nhà nông từ nghìn năm qua, mà còn gắn liền với đời sống văn hoá, tinh thần và sự phồn vinh của dân tộc.

Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu đến bạn một loại hình nghệ thuật được tạo nên từ những hạt gạo thiên nhiên, qua đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân, những hạt gạo đã trở thành chất liệu để chế tác thành những tác phẩm tranh nghệ thuật đẹp và độc đáo, đầy tính sáng tạo mang tên Tranh gạo.

vật liệu làm tranh gạo


Tranh gạo hay còn gọi là tranh gạo rang (Rice painting) bởi chất liệu chính là hạt gạo bình thường và được rang lên để có được những mầu sắc khác nhau. Tranh gạo được đánh giá là dòng tranh hiện đại có tính nghệ thuật và sự sáng tạo cao, sự độc đáo của tranh gạo không chỉ bởi chất liệu mà còn bởi sự sáng tạo mà chủ nhân nó tạo nên…

Để tạo được một bức tranh gạo nghệ thuật đẹp, người nghệ nhân phải tự mày mò, nghiên cứu những loại gạo, những loại keo, kĩ thuật sắp xếp gạo sao cho đều và khít nhau, bức tranh đó cần phải hội tụ các yếu tố về màu sắc, độ khít của gạo, bố cục đẹp, các họa tiết phải sắp xếp tỉ mỉ, sắc nét…đặc biệt là trong việc chọn gam màu chủ đạo, người nghệ nhân phải chọn hạt gạo với màu sắc phù hợp để bố cục bức tranh một cách hài hòa.

làm tranh gạo

Hiện có 3 loại gạo được chọn làm chất liệu vẽ tranh. Trong đó gạo tẻ được chọn cho những chi tiết mảnh, gạo nếp chọn cho những chi tiết to, rộng và hạt gạo tấm dùng để tạo những chi tiết nhỏ hơn cũng như để làm mịn bức tranh. Ngoài ra cũng có một số tác phẩm sử dụng gạo huyết rồng để có được mầu đỏ.

Hạt gạo sẽ được tạo màu sắc khác nhau từ trắng, vàng, nâu, đen bằng cách rang mà không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất tạo màu nào khác, màu sắc của gạo sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian được rang. Cũng bởi thế nên tranh gạo rang chỉ có các màu cơ bản của các sắc vàng, trắng, nâu đen, chứ không thể có được một bức tranh nhiều mầu sắc như xanh, hồng, tím...

tranh gao phuc loc tho

Các chủ đề tranh gạo hiện nay là: tranh phong cảnh, tranh chân dung, tranh nghệ thuật, tranh thư pháp, tranh về động vật, tôn giáo và một số thể loại khác.

Để tạo nên một bức tranh gạo người ta phải tiến hành trải qua 9 bước kể từ khi xử lý chất liệu.

1. Chọn loại gạo làm chất liệu cho bức tranh:

2. Xử lý nhiệt độ trong quá trình tạo mầu cho các hạt gạo.

3. Vẽ phác thảo các mảng mầu tương phản trên khuôn hình

4. Tạo hình hét cơ bản

5. Sắp xếp các hạt gạo vào khuôn hình

6. Cố định hạt gạo bằng keo

7. Phơi tranh

8. Xử lý hóa chất để tránh ẩm mốc và mối mọt

9. Lắp hình vào khung tranh để có tác phẩm hoàn thiện

Một tác phẩm tranh vạo là sự chọn độc đáo và đầy ý nghĩa để tranh trang trí cho phòng khách, văn phòng…hoặc để tặng người thân, bạn bè nhất là những khách nước ngoài hoặc Việt Kiều.

Với đặc thù chuyên thiết kế và sản xuất các loại thiệp nổi, chúng tôi luôn ủng hộ và tôn vinh những bộ môn nghệ thuật truyền thống, đánh giá cao những sản phẩm được hoàn thiện bởi sự sáng tạo và lao động cần cù của đôi bàn tay người Việt Nam.

Một số tác phẩm tranh gạo ở Việt Nam

tranh gạo việt nam tranh gạo thiếu nữ
   
Tranh gạo chữ Phúc Tranh gạo ngộ nghĩnh
   
Tranh gạo trên đĩa

Với phương châm cùng hợp tác và phát triển, Công ty chúng tôi luôn cộng tác cùng các Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh tại Việt nam và Nước ngoài trong việc thiết kế và sản xuất các sản phẩm thiệp nổi theo yêu cầu của khách hàng.

Bạn đang có ý định kinh doanh hoặc tạo nên một sự kiện nhằm giới thiệu sản phẩm mới hoặc tăng doanh số bán hàng, hãy gọi điện cho chúng tôi để sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn được thể hiện dưới dạng thiệp nổi một cách độc đáo và ấn tượng nhất.

thiệp nổi xe đạp thiệp nổi túi sách
thiệp nổi đàn guita thiệp nổi hình đồng hồ

Ngoài ra các sản phẩm thiệp nổi cũng có thể được sử dụng làm thiệp mời tham dự hội nghị, khai trương hoặc dùng làm quà tặng trong các sự kiện sẽ rất độc đáo và có ý nghĩa.

Chúc bạn thành công!

popup

Số lượng:

Tổng tiền: